F.I.T Group đang ở trạng thái tài chính tốt
30.09.2020

Tình trạng tài chính của Công ty Cổ phần Tập đoàn  F.I.T (HoSE: FIT) đang trong trạng thái rất tốt khi tiền và các tài sản đầu tư tài chính ngắn hạn luôn ở mức rất cao.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid – 19 diễn biến phức tạp, nhiều doanh nghiệp phải giảm quy mô sản xuất và đối mặt với nguy cơ phá sản thì FIT lại có được cơ cấu tài chính vô cùng đáng mơ ước. Đây là thành quả của quá trình tích lũy và kiểm soát chi tiêu trong liên tục nhiều năm liền. Thậm chí ở thời điểm khó khăn FIT còn có thể tiếp tục mở rộng đầu tư sản xuất hay đầu tư vào những dự án tiềm năng.

Lợi nhuận sau thuế của FIT trong nửa đầu năm 2020 tăng gần gấp 4 lần cùng kỳ, đạt hơn 40 tỷ trong 6 tháng đầu năm. Kết quả này là thành quả của cả quá trình tái cấu trúc trước đó giúp cho lợi nhuận gộp tăng trưởng so với cùng kỳ mặc dù doanh thu giảm nhẹ. Dịch bệnh cũng là cơ hội để tập đoàn cơ cấu tổ chức lại hệ thống bán hàng ở các công ty thành viên qua đó tiết giảm đáng kể chi phí bán hàng.

Hoạt động của công ty mẹ: Nhận biết được diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh vẫn còn tiếp diễn, công ty mẹ đã quyết liệt chỉ đạo các công ty thành viên có những kịch bản đối phó phù hợp, thay đổi các chương trình bán hàng tại các công ty thành viên cho phù hợp với diễn biến của nền kinh tế. Bên cạnh đó các lãnh đạo của tập đoàn cùng với các lãnh đạo tại các công ty thành viên rà soát cắt giảm các chi phí phù hợp với kết quả doanh thu.

Bên cạnh đó, nắm bắt được nhu cầu và sự luân chuyển nhanh về dòng vốn, FIT đã đẩy mạnh các hoạt động, sản phẩm tài chính giúp doanh thu và lợi nhuận từ hoạt động này có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong quý II/2020. Trong quý chi phí tài chính ghi âm 4 tỷ do FIT đã tiến hành hoàn nhập dự phòng lên đến gần 9 tỷ.

Tình trạng tài chính tốt

FIT Group là tập đoàn đa ngành đang sở hữu các công ty tiềm năng tăng trưởng cao

Mảng Dược Phẩm: Trong quý II/2020 vừa qua doanh thu của mảng dược phẩm có phần chững lại ở hầu như tất cả các mảng, trong đó mảng ETC là lĩnh vực chịu ảnh hưởng mạnh nhất.

So với quý I, doanh thu của mảng OTC không tăng trưởng mạnh như trong quý I, lũy kế doanh thu mảng OTC đạt được kế hoạch đề ra và tăng trưởng nhẹ so với thực hiện năm 2019.  Mảng ETC có diễn biến kém tích cực hơn khi tình hình dịch bệnh đã ảnh hưởng tới một số kế hoạch đấu thầu thuốc.

Mảng Capsule vẫn hoạt động tích cực mặc dù gặp nhiều xáo trộn về đơn hàng của các đối tác. Doanh thu chưa đạt kì vọng nhưng vượt hơn 3% so với cùng kỳ năm trước.

Mảng vật tư y tế vẫn tiếp tục tăng trưởng, do tiếp tục thực hiện việc tiết kiệm chi phí và đẩy mạnh bán các sản phẩm có biên lợi nhuận cao nên lợi nhuận gộp của mảng vật tư y tế có cải thiện rõ rệt. Đây cũng là mảng rất còn rất nhiều tiềm năng tăng trưởng và công ty đang lên kế hoạch mở rộng, xây dựng nhà máy mới.

Mảng Nông Nghiệp: Đây là mảng chịu ảnh hưởng rõ nét từ việc đình trệ trong logistic khiến cho nhiều nông sản gặp khó trong quá trình xuất khẩu. Bên cạnh đó giá nông sản có lúc xuống rất thấp khiến doanh nghiệp chủ động không tham nhập hàng để sản xuất, tuy nhiên với những chính sách nhất quán trong toàn tập đoàn về việc tiết giảm giá vốn, lợi nhuận gộp và lợi nhuận thuần từ hoạt động sản xuất kinh doanh gần như giữ nguyên so với cùng kỳ năm 2019:

Westfood: Trong quý II/2020 doanh thu vẫn duy trì ổn định ở mức cao, tính chung 6 tháng đầu năm thì doanh thu đạt được 45% kế hoạch năm và tăng trưởng so với cùng kỳ. Trong quý, Westfood cũng chủ động tăng thu mua và chọn thời điểm phù hợp để mua các nguyên liệu, chủ yếu là hoa quả, phục vụ chế biến. Điều này giúp cho giá vốn của Westfood được kiểm soát rất tốt và lợi nhuận đạt 49% kế hoạch năm. Như vậy Westfood là mảng có sự tăng trưởng về lợi nhuận khá rõ nét mặc dù lĩnh vực chế biến nông sản chịu nhiều tác động xấu từ tình hình dịch Covid-19. Trong quý II, Westfood bắt đầu có được những đơn hàng sản phẩm mới và các dây chuyền đóng cup mới bắt đầu đi vào hoạt động.

Vikoda: Quý II/2020 là quý Vikoda có được sự cải thiện rõ nét về kết quả kinh doanh so với quý I năm nay. Kết quả tăng trưởng doanh thu phần nào có được do trong quý II Việt Nam đã khá thành công trong việc đẩy lùi dịch bệnh, giúp lượng khách du lịch tại các địa bàn trọng điểm của Vikoda hồi phục trở lại. Tuy doanh thu có suy giảm nhưng với việc thắt lưng buộc bụng, đặc biệt là với việc cắt giảm chi phí các chương trình marketing không còn phù hợp đã giúp cho lợi nhuận của doanh nghiệp rất tích cực trong quý II, tăng trưởng mạnh so với quý I năm nay.

HPC: Mảng hàng tiêu dùng nhanh với các sản phẩm chăm sóc cơ thể và vệ sinh nhà cửa có những chuyển biến tích cực trong quý I và được tiếp nối sang quý II năm nay. Tính chung 6 tháng đầu năm, các sản phẩm thuộc về chăm sóc cá nhân (Personal Care) có tăng trưởng hơn 50%, tuy nhiên các sản phẩm chăm sóc gia đình (Home Care) giảm nhẹ 10% so với cùng kỳ. Trong số các sản phẩm Personal Care thì sản phẩm nước rửa tay sát khuẩn duy trì doanh số ở mức cao và được người tiêu dùng ưa chuộng.

Năm 2020, FIT đặt mục tiêu tăng trưởng khá tham vọng với doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh là 1.383,5 tỷ đồng, tăng 16% so với năm 2019, tổng lợi nhuận trước thuế là 171,3 tỷ đồng, tăng 43% so với năm 2019, tổng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 136,2 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận sau thuế/doanh thu thuần dự kiến đạt 9,8%.

Tin tức liên quan