Đồng hành cùng sự phát triển của thị trường chứng khoán
09.03.2019

Chắc hẳn có nhiều nhà đầu tư vẫn còn bỡ ngỡ hay chưa từng nghe nói tới các chỉ số như Vn-Diamond index (Vn-FOL index) hay Vn capped financial index (Vn-finance), bởi đây là 2 bộ chỉ số mới đang được sở giao dịch chứng khoán Hồ Chí Minh xây dựng và chuẩn bị cho ra mắt. Một tin vui với cổ đông của F.I.T Group chính là việc cổ phiếu FIT đã lọt vào danh sách theo dõi của 1 trong 2 chỉ số này (chỉ số Vn-Finance)

Cùng với sự thay đổi nhanh chóng trong lĩnh vực tài chính, thị trường chứng khoán Việt Nam ngày càng phát triển hơn với sự ra đời của ngày càng nhiều sản phẩm mới như: hợp đồng tương lai chỉ số hay các hợp đồng chứng quyền. Ngay cả thị trường cơ sở cũng đã phát triển hơn rất nhiều với sự ra đời của các quỹ chỉ số và các chứng chỉ quỹ. Đặc biệt trong những năm trở lại đây sự gia tăng của các quỹ ETF đã đem đến sự sôi động rất lớn và phần nào là động lực tăng trưởng cho thị trường chứng khoán Việt Nam.

Bên cạnh đó, một trong những chủ trương rất rõ ràng của chính phủ Việt Nam là đưa thị trường chứng khoán Việt nam ngày càng phát triển hơn, cùng với đó là tháo gỡ các khó khăn cho nhà đầu tư nước ngoài như: hạn chế về room ngoại, để thị trường chứng khoán Việt Nam sớm được nâng hạng. Đề án cho ra đời hai chỉ số Vn-FOL index và Vn-Finance chính là những sản phẩm thể hiện quyết tâm ấy của Việt Nam.

Trong khi Vn-FOL Index là bộ chỉ số bao gồm các doanh nghiệp đã gần kín room ngoại (Foreign owner ship  limited) thì Vn-Finance lại tập trung các doanh nghiệp có hoạt động uy tín trong các lĩnh vực tài chính (chứng khoán, ngân hàng và bảo hiểm) được lựa chọn từ các cổ phiếu Vn-Allshare và phân ngành theo chuẩn quốc tế GICs.

FIT 3.9

Bảng danh mục 19 mã nằm trong rổ chỉ số Vn-Finance. Chỉ số này sẽ được review mỗi quý một lần với dự kiến ban đầu gồm 13 mã chính thức và 6 mã trong danh mục theo dõi.

Hiện nay công ty cổ phần quản lý quỹ Việt Nam (VFM) đang huy động vốn cho 2 quỹ đầu tư chỉ số dựa trên hai chỉ số Vn-FOL index và Vn-Finance. VFM được biết đến với việc phát triển rất thành công quỹ hoán đổi VFMVN30 ETF. Chỉ sau một thời gian ngắn giá trị NAV của của VFMVN30 đã lên tới hơn 6000 tỷ với mã E1VFVN30.

Những kết quả trên là một điều hết sức tích cực thể hiện đánh giá khách quan của các tổ chức về các doanh nghiệp niêm yết trong đó có FIT. Điều này cũng cho thấy mức đánh giá cao của các tổ chức về sự hấp dẫn về định giá cổ phiếu của các doanh nghiệp trong rổ chỉ số. Đây cũng là động lực cho toàn thể cán bộ công nhân viên F.I.T Group nỗ lực hơn nữa đề F.I.T ngày càng phát triển và có uy tín hơn, cũng như sớm lọt vào danh sách chính thức của Vn-Finance.

Tin tức liên quan