ĐHCĐ FIT 2018: Tái cấu trúc các mảng kinh doanh, hướng tới giá trị bền vững cho cổ đông
27.04.2018

Ngày 27/04/2018, Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2018 của Công ty CP Tập đoàn F.I.T đã diễn ra tại hội trường tầng 5 – Times Tower – HACC1 Complex – Số 35 Lê Văn Lương – Quận Thanh Xuân – Hà Nội.

Đại hội đã thông qua: Báo cáo về kết quả sản xuất kinh doanh 2017; kế hoạch 2018 và các vấn đề khác thuộc thẩm quyền Đại hội đồng cổ đông.

Theo kết quả Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2017 của FIT thì năm 2017 không phải là một năm tài chính ấn tượng nếu chỉ nhìn vào các con số tuyệt đối. Trong đó, doanh thu sụt giảm mạnh nhất, chỉ bằng 67% so với năm 2016, trong khi các chỉ tiêu khác chỉ đạt từ 80% đến 95% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, đáng chú ý là dòng tiền hoạt động lại tăng mạnh, từ âm 90 tỷ năm 2016 lên 97 tỷ năm 2017.

Sự sụt giảm doanh thu bắt nguồn từ việc Tập đoàn chủ động thu hẹp hoạt động kinh doanh của nhóm Công ty cổ phần Vật tư Kỹ thuật Nông nghiệp Cần Thơ (TSC trên HSX) với việc tiến hành thoái vốn tại Nông dược Cần Thơ (TSP) từ cuối năm 2016 và dừng các hoạt động thương mại của Nông Tín trong cả năm 2017. Sự sụt giảm doanh thu của nhóm TSC đã dẫn tới sự sụt giảm mạnh doanh thu của cả Tập đoàn. Tuy vậy, sự sụt giảm doanh thu này là cần thiết vì những giá trị cổ đông trong tương lai.

Bên cạnh sự sụt giảm doanh thu do thu hẹp các mảng kinh doanh không có thế mạnh, sự tập trung nguồn lực vào các mảng có thế mạnh như Dược phẩm và Thực phẩm cũng đã kéo theo việc mua và đầu tư nhà máy mới, góp phần làm đình trệ các hoạt đồng sản xuất kinh doanh thông thường. Tuy nhiên, những sự sụt giảm này không đáng lo ngại bởi các tiêu chí quan trọng đang phản ánh hiệu quả kinh doanh đã được cải thiện. Điều này có nghĩa là doanh thu sẽ trở lại tăng trưởng sau khi các hoạt động tái cơ cấu kinh doanh và đầu tư cơ bản đươc hoàn tất, và qua đó các tiêu chí lợi nhuận sẽ tốt hơn do hiệu quả hoạt động được cải thiện.

Thêm vào đó, việc dòng tiền hoạt động tăng trưởng mạnh và chuyển từ âm sang dương, trong một chừng mực nào đó đã cho thấy Tập đoàn đang hoạt động dựa trên sự an toàn hơn về mặt tài chính. Nói các khác, Tập đoàn đang tạo ra giá trị cho cổ đông nhờ sự hiệu quả hơn trong hoạt động.

Niềm tin vào giá trị cổ đông trong tương lai càng được củng cố hơn khi nhìn vào vị thế tài chính của Tập đoàn. Đáng chú ý là giá trị cổ phiếu so với cùng kỳ năm 2017 đã tăng 50% trong bối cảnh Tập đoàn đang tái cơ cấu là một dấu hiệu tốt về việc thị trường đã có những nhìn nhận tích cực đối với giá trị tiềm năng của FIT.

Với tham vọng trở thành Tập đoàn tỷ đô trong tương lai, năm 2018 được coi là năm tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động đầu tư bên cạnh việc tiếp tục tận dụng các cơ hội đầu tư tài chính để phát huy thế mạnh của công ty, góp phần tăng hiệu quả kinh doanh. Cụ thể doanh thu thuần dự kiến đạt 2,037 tỷ, tăng 21% trong khi đó lợi nhuận sau thuế đạt 127 tỷ, tăng 13% so với năm 2017. Về mảng nông nghiệp thực phẩm, Tập đoàn sẽ tiếp tục mở rộng vùng nguyên liệu để giảm thiểu rủi ro tác động của nguồn cung bên ngoài, tăng năng lực sản xuất để mở rộng thị trường cũng như nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh. Với ngành dược, tiếp tục theo sát các hoạt động đầu tư để đảm bảo đúng tiến độ, tiết kiệm, hiệu quả và tái cấu trúc công ty thành viên đưa DCL lên một tầm cao mới, không chỉ dừng lại ở những con số tăng trưởng lợi nhuận. Còn về ngành hàng tiêu dùng, tiếp tục đầu tư cho việc ổn định thị trường, phát triển sản phẩm mới cũng như củng cố và nâng cao thương hiệu để từng bước đưa các công ty thành viên lên hàng ngũ các công ty hàng đầu trong các ngành hàng hoạt động.

Có thể nói, những kế hoạch chiến lược mà FIT thực hiện trong năm 2017 đã giúp Tập đoàn có những chuyển biến mạnh mẽ: định hình mô hình kinh doanh tập trung vào các lĩnh vực chính như dược, thực phẩm, hàng tiêu dùng, và dần loại bỏ những mảng không hiệu quả. FIT đã đầu tư mạnh mẽ để trở thành một Tập đoàn minh bạch hơn, thân thiện hơn với người tiêu dùng, cổ đông và các nhà đầu tư.

Và với những tín hiệu tích cực từ năm 2017, năm 2018 với những kế hoạch đã được thông qua, Tập đoàn sẽ từng bước gặt hái những trái ngọt khi các ngành hàng trọng tâm đang từng bước củng cố vị thế và tăng trưởng trong khi các mảng không hiệu quả sẽ bị thu hẹp để đảm bảo sự an toàn trong hoạt động kinh doanh của toàn Tập đoàn. Với những gì đang thể hiện, FIT đang dần khẳng định tiềm năng lớn của một Tập đoàn tài chính đầu tư hiệu quả, gia tăng giá trị cho cổ đông thông qua chuỗi sản phẩm tư vấn đầu tư đa dạng, danh mục đầu tư chất lượng, nhân sự chuyên nghiệp.

Tin tức liên quan