Vikoda – Tầm quan trọng của thực thi sau tái cấu trúc
04.08.2020

Báo Đầu tư Chứng khoán vừa đăng tải bài phân tích của Tiến sỹ Quách Mạnh Hào về những kết quả nổi bật mà Vikoda – công ty con của Tập đoàn FIT  đã đạt được trong chiến lược tái cấu trúc và định vị lại sản phẩmFIT Group đăng tải lại bài viết trên.

Tháng 8 năm 2017 trong dịp cùng gia đình đi nghỉ tại khu nghỉ dưỡng tại Hội An, tôi đã ngạc nhiên một cách thích thú khi nhìn thấy các chai nước khoáng thương hiệu Vikoda và Đảnh Thạnh được xếp trong tủ lạnh phục vụ khách. Trước đó, tôi vốn thường chỉ nhìn thấy những chai nước khoáng nhãn hiệu khác tại các khách sạn và khu nghỉ dưỡng, còn thương hiệu Đảnh Thạnh và Vikoda dường như chỉ xuất hiện tại các tiệm tạp hóa hoặc siêu thị bình dân.

Sự ngạc nhiên đó chính là kết quả ban đầu của một quá trình chuyển đổi chiến lược. Giờ đây, sẽ không ngạc nhiên khi nhìn thấy nước khoáng Đảnh Thạnh và Vikoda tại các hội nghị cao cấp, các khách sạn hạng sang và các khu nghỉ dưỡng, bên cạnh xuất hiện tại các hệ thống siêu thị và nhà hàng. Sự thay đổi vị thế đó có được nhờ quyết tâm thay đổi của công ty khi định vị dòng sản phẩm có lợi thế cạnh tranh, cao cấp, phù hợp với xu hướng sử dụng sản phẩm sạch, thân thiện với môi trường của người tiêu dùng. Với việc thiết kế sản phẩm theo hướng thân thiện và hiện đại, đặc biệt dòng sản phẩm Vikoda sử dụng chai thủy tinh thay cho chai nhựa, công ty đang thể hiện quyết tâm trở thành một doanh nghiệp kinh doanh với trách nhiệm xã hội.

Vikoda 14.8

Thành công về mặt thị trường tất yếu dẫn đến thành công trong kết quả tài chính. Doanh thu năm 2019 đạt 290 tỷ đồng, cao hơn 34% so với năm trước và cao hơn gấp đôi so với 5 năm trước đó. Sự tăng trưởng doanh thu phản ánh chiến lược cấu trúc và định vị lại sản phẩm, thị trường đã đi đúng hướng. Điều đó, cùng với các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý, đặc biệt là quản lý hàng tồn kho và bán hàng, đã giúp công ty đạt lợi nhuận trước thuế 20.3 tỷ đồng năm 2019, cao hơn rất nhiều lần so với con số chỉ vừa đủ không lỗ của hai năm trước đó. Quá trình tái cấu trúc đã bước đầu thành công.

Mặc dù vậy, với lãnh đạo tập đoàn và công ty, Vikoda vẫn còn xa mới đạt tới mức tiềm năng. Với lợi thế nguồn nước khoáng có độ pH cao – rất hiếm ở thị trường Việt nam và rất phù hợp với người tiêu dùng Việt nam vốn thường ăn uống nhiều chất tạo axit – cùng với việc đầu tư vào công nghệ khai thác và dây chuyền sản phẩm, công ty tự tin rằng doanh số bán hàng có thể đạt hơn 800 tỷ trong vòng 5 năm tới. Năm 2020, công ty đặt kế hoạch doanh số 352,57 tỷ, cao hơn 21.5% so với năm 2019 và lợi nhuận trước thuế 28,18 tỷ, tăng 39%.

Song song với các mục tiêu tham vọng là một chiến lược và kế hoạch cụ thể để hoàn thành. Trong ĐHCĐ cuối tháng 6, ban lãnh đạo Vikoda đã nhìn nhận tầm quan trọng của quá trình thực thi sau tái cấu trúc. Trong quá trình này, không phải là những khoản đầu tư lớn mà là sự tập trung nguồn lực vào sản phẩm chủ lực là nước khoáng với những nghiên cứu cải tiến mẫu mã bao bì sản phẩm phù hợp nhu cầu thị trường; tăng cường quảng bá thương hiệu; phát triển sản phẩm mới; mở rộng các kênh phân phối vào hệ thống các siêu thị, resort, khu nghỉ dưỡng; giữ vững thị trường tiêu thụ chủ lực ở miền Trung, Cao nguyên và mở rộng thị phần đến miền Tây, các kênh trọng điểm ở thành phố Hồ Chí Minh .v.v. mới chính là những nhân tố của tăng trưởng.

Nếu những kế hoạch đặt ra được hoàn thành, hoặc ít nhất sự tăng trưởng sau tái cấu trúc của năm 2019 tiếp tục diễn ra trong những năm tới, không khó để có thể hình dung về giá trị doanh nghiệp. Theo những phân tích của bộ phận chiến lược tài chính của tập đoàn, nếu doanh thu trong 5 năm tới đạt 800 tỷ với tăng trưởng doanh thu từ 16.5% đến 24.2% tùy năm theo chu kỳ kinh doanh và sau đó là tăng trưởng đều hàng năm 4%, giá trị doanh nghiệp theo phương pháp dòng tiền dành cho chủ sở hữu có thể đạt tới gần 900 tỷ đồng, tức hơn 72,000 đồng/cổ phiếu theo điều kiện rủi ro thị trường hiện tại và tỷ trọng giá vốn và chi phí hoạt động tương tự năm 2019.

Quách Mạnh Hào

Tin tức liên quan